Tuesday, October 1, 2013

Mẹo sử dụng Google Search


Google là một trang tìm kiếm phổ biến nhất, nhưng không phải ai cũng thạo về công cụ này... KimKha xin giới thiệu với mọi người một số thủ thuật tìm kiếm với Google, hi vọng nó sẽ hữu ích cho mọi người...

Sử dụng Google Search:

Bạn vào trang web www.google.com để bắt đầu tìm kiếm thông tin.

Để tìm chính xác thứ bạn cần, việc đầu tiên là bạn cần xác định nội dung cần tìm. Sau đó, bạn suy nghĩ và lựa chọn thử xem những từ nào liên quan nhiều nhất đến nội dung đó. Đừng lo lắng vì bạn không biết bắt đầu từ đâu, chỉ cần có nội dung cần tìm bạn sẽ thấy vài từ liên quan đến nội dung và việc còn lại chỉ là gõ nội dung vào và nhấn Enter.

Kết quả sẽ hiển thị ra sau chưa đầy một giây (có lúc sẽ chậm hơn do tốc độ đường truyền). Kết quả sẽ bao gồm tiêu đề, một đoạn ngắn nội dung và liên kết đến trang web mà google tìm thấy. Bạn đừng bấm vội vào trang web kết quả mà hãy đọc sơ qua các phần ngắn nội dung để phần nào xác định trang web đó có liên quan đến nội dung cần tìm không. Một trong những tính năng khá hay là Google có thể tìm thấy những từ gần giống với từ bạn gõ, thậm chí sửa lỗi chính tả cho bạn. Vì vậy bạn gõ Bok hay Book cũng như nhau thôi. Bạn cũng đừng lo về các biến thể của từ, Google sẽ tìm kiếm tất cả các biến thể(như diet, dietary,...)

Những điểm nhấn cần lưu ý:

- Bạn gõ càng nhiều từ gần với nội dung cần tìm thì càng dễ tìm được nội dung đó. Hãy giới hạn phạm vi tìm kiếm bằng cách kết hợp thêm những từ ngữ khác. - Bỏ vào dấu ngoặc kép nếu bạn muốn tìm chính xác một cụm từ nào. - Google không phân biệt hoa thường.

Các toán tử đặc biệt:

Một số từ (I, do, can,...) sẽ không được đưa vào trong tìm kiếm, tuy nhiên nếu kết quả tìm kiếm của bạn có liên quan đến các từ này thì bạn hãy thêm vào toán tử +. Ví dụ: Empire +I. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên dùng dấu ngoặc kép ("Empire I")

Ngược lại, nếu bạn muốn tìm bài viết nhưng lại muốn trong kết quả tìm kiếm không có từ nào đó, hãy dùng toán tử -. Ví dụ: từ bass vừa là một loài cá, vừa liên quan đến âm nhạc, bạn có thể loại bỏ những kết quả có liên quan đến âm nhạc bằng việc gõ bass -music

Thêm một toán tử nữa là toán tử ~. Toán tử này cho phép bạn tìm tất cả các kết quả tìm kiếm của từ và từ đồng nghĩa của nó. Hãy thử với từ khoá ~romantic

Các từ khoá đặc biệt:

Bộ máy tìm kiếm của Google còn cung cấp những từ khoá đặc biệt, để người dùng có thể định rõ, giới hạn phạm vi tìm kiếm mà mình muốn.

1-[intitle:]
Cú pháp intitle:giá trị cần tìm
Khi dùng từ khoá này Google sẻ tìm tất cả các trang có tiêu đề chứa "giá trị cần tìm" mà chúng ta muốn tìm.

Ví dụ bạn hãy rõ vào ô tìm kiếm của Google intitle:login, Google sẽ tìm các trang có từ login trong tiêu đề. Còn nếu bạn nhập vào ô tìm kiếm intitle:login password thì Google sẽ tìm tất cả những trang có tiêu đề là login và từ password nằm trong trang đó.

Bạn hãy thử lại một lần nữa rõ vào ô tìm kiếm của Google là intitle:"Đăng nhập" "Mật khẩu"

2-[site:]

Đôi lúc khi tìm thông tin. Bạn chỉ chú ý tin từ một trang web nào đó thôi. Không cần chú ý đến các trang khác. Thì phải làm thế nào giửa biển thông tin Internet. Những lúc như thế nào từ khoá site sẽ giúp bạn.
Cú pháp thông tin cần tim site:website cần tìm tin
Ví dụ: bạn rõ vào ô tìm kiếm LRC site:ctu.edu.vn nhớ là không rõ www.ctu.edu.vn nhe. Khi đó bạn sẽ tìm đưọc LRC trong trang Ctu.

Hoặc rõ vào "DangTrungHieu" site:ctu.edu.vn rồi nhấn tìm xem.

Nhớ là giữa từ site và địa chỉ ngắn của trang web không có khỏan trắng.

3-[inurl:]

Từ khoá này sẽ giúp bạn tìm những địa chỉ URL(đường dẫn) có từ bạn cần tìm.
Cú pháp inurl:từcầntìm.
Ví dụ Tui muốn tìm những đường dẫn nào mà có từ "dangtrunghieu" trong nó thì tôi rõ inurl:dangtrunghieu vào ô tìm kiếm. Google sẽ liệt kê cho tôi những trang có từ dangtrunghieu trong đường link của nó.

Rõ thữ inurl:pgv site:ctu.edu.vn thử xem.

Còn nếu bạn muốn tìm nhiều hơn một từ thì dùng từ khoá allinurl: thay cho inurl:

4-[filetype:]

Có những lúc muốn tìm e-book hoặc là những trang html hay những tài liệu có đuôi .doc thì làm sao. Từ khoá filetype: cũng sẽ giúp bạn.
Cú pháp filetype:phầnmởrộngcủatàiliệu
Từ khóa này cần kết hợp với từ khóa site: thì mới làm việc hiệu quả được.

Ví dụ bạn rõ vào ô tìm kiếm filetype:doc site:ctu.edu.vn và tìm. Lúc đó Google sẽ tìm những tài liệu word trên Ctu mình.

Tương tự như vậy bạn hãy rõ vào filetype:pdf site:org "Toán học" thử xem có tìm được gì không

5-[related:]

Trong lúc tìm kiếm. Có lúc mình tìm một trang nào đó hoài nhưng không gặp. Thì chúng ta có thể không cần tìm nó nữa. Mà tìm anh em của nó. Tức là những trang có nội dung tương tự như thế. Từ khoá related: sẽ giúp bạn.
Cú pháp related:têntrangwebmuốntìmnộidungliênquan
Ví dụ: rõ related:www.php.net vào ô tìm kiếm của Google.

6-[link:]

Bạn đã xây dựng môt website cho riêng mình. Nhưng bạn không biết có ai đặt liên kết trang site của họ đến trang mình hay không. Từ khóa link sẽ giúp bạn
Cú pháp link:tên_website_cân_tìm
Ví dụ link:www.ctu.edu.vn Google sẽ giúp bạn tìm những web nào có đặt link của Ctu trên nó.

7-[cache:]

Đôi lúc khi tìm thông tin bạn nhận thấy rằng có những website từ lâu nó đã không còn tồn tại trên mạng nữa rồi. Học nó đã thay đổi đường dẫn đi đâu rồi. Làm cho bạn tìm gặp nó trên Google nhưng mà không vào trang chính của nó được. Có lẽ là để đảm bảo mọi người tin vào mình, nên Google khi tìm thấy một trang nào mới nó đã tự động copy một bản sao rồi. Mặc dầu trang đó không còn tồn tại nhưng bạn có thể xem đưọc nó một phần. Từ khoá cache sẽ giúp bạn vào ngay trang mà Google đã copy.
Cú pháp cache:địa_chi_web_cần_xem_bản_sao
ví dụ cache:www.ctu.edu.vn bạn sẽ thấy được bản sao mà Google đã copy trang chủ của trường ta.
Còn bạn muốn tìm từ nào đó trong bản copy của Google thì bạn thêm từ cần tìm vào phía sau của dòng lệnh trên.

Ví dụ cache:www.ctu.edu.vn học lúc đó Google sẽ tô vàng chữ học trong trang chủ ctu và tô vàng nó luôn.

Nếu chưa tin lắm thì làm thêm ví dụ này nhe:

cache:http://forum.ctu.edu.vn/profile.php?mode=viewprofile&u=254& dangtrunghieu

8-[intext:]

Với từ khóa này Google sẽ chú ý đến từ chúng ta tìm thôi. Nó không chú ý đến những thứ khác. Bạn có thể không cần chứ năng này vì có chức năng tương đương của nó là nhập dấu nháy kép vào trước từ cần tìm.

Tuy nhiên đôi khi chúng ta cũng muốn màu mè chút mà
Cú pháp intext:tư_cần_tìm
Ví dụ intext:điểm site:ctu.edu.vn hoặc intext:"thời khóa biểu" site:ctu.edu.vn

9-[index of/]

Chắc đã có nhiều lần bà con lướt web gặp những trang mà cho chúng ta duyệt theo thư mục .Gặp những trang hay, chứa rất nhiều tài nguyên trong đó. Nếu chúng ta quên ghi địa chỉ của nó lại thì khi chúng ta cần tìm lại chúng ta phải làm sao. Google sẽ giúp bà con.
Cú pháp index of/loai_tai_liêu_cân_tìm
Ví dụ index of/files.

Bà con nhớ có khoảng trống giữa index và of nhen

Các tính năng nâng cao:

Đôi khi bạn muốn tìm thông tin vài thứ, ví dụ thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm nay và mấy ngày sau là như thế nào. Bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm "weather Ho Chi Minh city" là bạn sẽ biết ngay. Hãy thử các tính năng nâng cao này một lần...

Thời tiết:
Từ khoá: weather nơi bạn muốn tìm 

Tính toán: 

Bạn có thể viết công thức tính toán số học vào trong ô tìm kiếm, ví dụ 5*9+(sqrt 10)^3 và kết quả sẽ hiện ra ngay. Các biểu thức này có một số hàm đặt biệt ngoài các biểu thức thông thường như +, -, *, /, ^, %

Tên hàm Giá trị thực
sqrt value căn bậc hai số học của value
ln value Logarit nepe của value

Các hằng số toán học thông dụng

Tên hằng Giá trị thực
e số e = 2,71828183
pi số pi = 3,14159265
c tốc độ ánh sáng = 299 792 458 m / s

Google cũng hỗ trợ chuyển đổi các đơn vị vật lý cũng như tiền tệ. Với một cú pháp như: "12 km in miles" thì bạn sẽ biết được 12 Km là bao nhiêu dặm Anh.

*Tiền tệ là một đơn vị có tính tham khảo, vì nó thay đổi tuỳ thời điểm. Các đơn vị trên đây có thể nhiều hơn...

No comments:

Post a Comment

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *