Thursday, October 23, 2014

Vài yếu tố liên quan đến doanh thu của game


Bạn có một ý tưởng tốt. Bạn đã viết ra một game hay. Và giờ bạn muốn có chút doanh thu từ nó. Không ai cấm bạn cả...

Ơ, nhưng mà thế nào là một game hay? Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá, nhưng một tiêu chí đo lường phổ biến nhất là: Số người chơi (unique user) và thời gian người ta chơi (spent time). Tạm thời chúng ta chấp nhận điều này, để tôi đi vào điều chính.

Saturday, October 18, 2014

So sánh HTML5 Game Engines

 Xu hướng ngày nay, nhiều người đang tìm kiếm một game engine phù hợp với nhu cầu để thực hiện các dự bạn cho mình. Bài viết này đánh giá một cách sơ bộ các game engine viết thuần bằng JavaScript và HTML5, để có một hướng đi mới khác với nhưng game engine nổi tiếng hiện nay.
Bảng đánh giá này chỉ dựa trên documents của các engine, hoặc đọc sơ qua source code, không phải là bản đánh giá chi tiết.
Bảng đánh giá này được viết khá cũ, ngày 30 tháng 11 năm 2014, nên có thể có nhiều thay đổi. Tôi post lại nhằm mục đích tham khảo.

Monday, October 13, 2014

Bộ gõ Tiếng Việt trên Chrome

Hiện nay, trình duyệt Chrome đã trở nên phổ biến, hơn nữa một số nơi bắt đầu sử dụng Chrome OS nhiều hơn. Và trình duyệt này mạnh mẽ với các extension viết bằng JavaScript.

Nắm bắt nhu cầu của một số người Việt Nam, muốn sử dụng một bộ gõ tiếng Việt trên Chrome và Chrome OS, cách đây không lâu tôi có viết extension AVIM for Vietnamese, để đáp ứng nhu cầu này.


Tri thức cho việc tìm đường và điểm chiến lược

Trong các game AI một trong những vấn đề quan trọng nhất là giải quyết bài toán tìm đường, có rất nhiều giải thuật giúp chúng ta giải quyết các bài toán này như A*, D*, giải thuật phân cấp đồ thị… Một điểm chung của tất cả các giải thuật này là chúng hoạt động trên một đồ thị các node đã có đầy đủ các tri thức về vị trí node, kết nối giữa các node, và lượng giá giữa các node này.
Vấn đề đặt ra là trong qui trình thiết kế game, ban đầu người thiết kế chỉ tạo ra một bản đồ thế giới game và không hề có bất kì tri thức nào trên đó, do đó cần phải có một qui trình để ánh xạ từ một bản đồ game ban đầu thành một đồ thị node với đầy đủ tri thức phục vụ cho việc tìm đường.

Thông thường các tri thức AI được cung cấp cho game theo 2 cách khác nhau: có thể làm thủ công hoặc  làm bởi các quá trình độc lập tự động, tuy nhiên để đạt hiệu suất cao nhất cách thông thường là kết hợp giữa 2 cách trên,  quá trình tự động sẽ được diễn ra dưới sự giám sát và tối ưu lại của con người.

Thursday, October 9, 2014

Gray template for Aikido

Hình mẫu của template Gray Aikido
Tác giả: Nguyễn Kim Kha

Cái template này làm hồi thuyết trình môn Nhập môn Công tác kỹ sư (lúc còn học Bách khoa TpHCM), đề tài về aikido.

Mấy cái hình này màu xám, không được hài lòng lắm, nhưng ít ra nó có vẻ thuần túy của aikido hơn.

Orange surf

Hình mẫu của Orange Surf
Tác giả: Nguyễn Kim Kha

Cái template này làm trong lần làm bài thuyết trình về semantic web. Sẵn tiện upload lên đây cho mọi người dùng…

Template theo kiểu Vista, màu cam rất sáng sủa, thích hợp cho việc thuyết trình trong phòng họp không quá tối

Tuesday, October 7, 2014

Mẹo đăng ký thành công tài khoản Google Adsense

Hiện nay, Google Adsense là công cụ kiếm tiền online mạnh mẽ nhất dành cho các publisher, và các blogger. Adsense sử dụng sức mạnh bộ máy tìm kiếm và phân tích của Google để đưa ra các quảng cáo phù hợp với nội dung, nhờ thế mà lợi nhuận mang lại cao cho các Google và các publisher. Lợi nhuận cao, nhưng khó đăng ký thành công là điều dễ hiểu.

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *