Tuesday, July 3, 2018

Bàn về việc di chuyển từ Facebook qua Minds

TL;DR: Tôi cho rằng MXH Minds không bảo mật như những gì họ nói.

Tôi thấy có nhiều người bạn muốn chuyển sang Minds, vì lo ngại bảo mật hay bị FB thao túng.

Đứng ở góc nhìn một người tìm hiểu về Blockchain bấy lâu, tôi cho rằng mong muốn dùng một MXH mà bảo mật và không thể bị thao túng là một nhu cầu cần thiết. Nhưng Minds thì còn lâu mới làm được. Việc chuyển sang đó, chỉ đơn giản là bạn chuyển một chỗ A sang một chỗ B, mà không có gì thay đổi.

Không muốn bàn chuyện gì khác ngoài khía cạnh kỹ thuật, đây là các luận điểm của tôi:

- Minds nhập nhằng giữa MXH và blockchain (tôi cho rằng họ cố tình). Nhiều người biết rằng blockchain thì không dễ bị thao túng hay kiểm soát, nên cho rằng Minds cũng như vậy. Thực tế KHÔNG phải vậy, Minds chỉ dùng blockchain như là công cụ để đánh giá điểm bài viết, hoàn toàn không dùng blockchain theo cái cách bảo mật mà nhiều người muốn. Vấn đề này thì tất cả những ai tìm hiểu kỹ về blockchain đều biết cả.

- Minds tuyên bố rằng thông tin của người dùng đều được mã hóa trước khi lưu trữ trên server của họ. Tuy nhiên, tất cả những ai biết rõ về mã hóa đều biết vấn đề mấu chốt là: chìa khóa để giải mã nằm ở đâu. Với Minds, chìa khóa giải mã nằm trên chính server của họ, mà không phải trong tay người dùng. Tức là dù cho họ có mã hóa dữ liệu, tuyên bố rằng họ KHÔNG THỂ đụng vào dữ liệu người dùng, nhưng thực tế thì nếu họ muốn đụng thì họ làm, bất cứ khi nào, bất cứ hoàn cảnh nào, thậm chí người dùng cũng không biết.

- Dữ liệu trên Minds không hề được decentralized, mà lưu hoàn toàn trên server của Minds. Nói cách khác, nếu chính phủ hoặc hacker muốn đánh sập trang web, thì họ hoàn toàn có thể làm được. Tất nhiên, nếu một "ai đó" đủ khả năng để đánh sập Minds thì trước đó có thể Minds đã phải thỏa hiệp để bán thông tin người dùng rồi. Ngắn gọn hơn: Người dùng Minds (cũng như FB) đều là con tin.

Cuối cùng, tôi không phản đối mọi người chuyển sang Minds, nhưng tôi nghĩ nếu mọi người post song song 2 bên (thậm chí nhiều bên hơn) thì sẽ tốt hơn, vì như vậy thông tin sẽ lan truyền mà không thể ngăn chặn nổi.

Tái bút: Hiện tôi đang nghiên cứu về đề tài mạng xã hội trên blockchain, nếu ai có hứng thú, xin PM vào Facebook

1 comment:

  1. Những sơ hở về mặt kỹ thuật thì có thể sửa chữa được nếu có nguồn lực.
    Điều tui lo ngại là hiện nay Minds còn khá nhỏ, dễ bị tấn công, tức là những rủi ro khách quan.
    Còn việc FB hợp tác với chính quyền để kiểm duyệt ý kiến là vấn đề chính FB gây ra cho người dùng.

    ReplyDelete

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *