Thursday, October 23, 2014

Vài yếu tố liên quan đến doanh thu của game


Bạn có một ý tưởng tốt. Bạn đã viết ra một game hay. Và giờ bạn muốn có chút doanh thu từ nó. Không ai cấm bạn cả...

Ơ, nhưng mà thế nào là một game hay? Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá, nhưng một tiêu chí đo lường phổ biến nhất là: Số người chơi (unique user) và thời gian người ta chơi (spent time). Tạm thời chúng ta chấp nhận điều này, để tôi đi vào điều chính.



Làm sao có được doanh thu? Chúng ta sẽ điểm qua vài cách phổ biến:

  1. Bán game. Muốn có được game của bạn, người ta phải bỏ tiền ra để download/install. Doanh thu đi chung với số lượng download/ install, cũng tức là theo số user.
  2. Bán vật phẩm trong game. Game chơi miễn phí, nhưng để có trải nghiệm tốt hơn hoặc được lợi thế hơn, người chơi bỏ tiền ra để mua vật phẩm. Doanh thu phụ thuộc vào lượng vật phẩm bán ra, và số lượng user bỏ tiền (VIP). Thông thường game này cần phải vận hành tốt và liên tục, có event mới để kích thích user.
  3. Quảng cáo trong game. Hiển thị quảng cáo, doanh thu sẽ đến từ lượng user nhấp vào quảng cáo. Thông thường là game nhỏ, và user có thể break liên tục (ngừng chơi giữa giờ), để quảng cáo có thể hiện ra.
  4. Offer và cross marketing. Một số ứng dụng/game khác cần quảng bá, họ sẽ đặt banner lên game của bạn, user click vào đó rồi tải về và mở lên chơi, khi đạt yêu cầu nhất định user sẽ unlock tính năng bên game của bạn, và bạn nhận được tiền. Loại hình này bị cấm ở một số store (ví dụ như Apple store).

Hãy xem xét các loại hình trên phụ thuộc vào các yếu tố nào là chính:
  1. Bán game. User cân nhắc khá nhiều khi mua, bởi vậy game cần phải "khủng", và nổi tiếng trên truyền thông (đồng nghĩa với việc chi tiền để quảng bá), cũng cần lưu ý đến "viral marketing". Tuy nhiên, số đầu game dạng này ít, còn user thì rộng túi. Vậy, yếu tố chính là: nội tại của game và marketing tốt.
  2. Bán vật phẩm trong game. User trải nghiệm game, và cần phải gặp các yếu tố gây ức chế để user phải trả tiền hoặc chờ đợi để vượt qua. Nhóm này cũng cần có các loại xếp hạng để các user tranh giành nhau, và sẽ có người giành lợi thế thông qua việc mua vật phẩm. Loại này gắn liền với lý thuyết "thị trường ngách", vì mỗi user bỏ rất ít tiền, nhưng số lượng user lớn. Vậy yếu tố chính là: Số lượng user (cả VIP và không VIP), và game balance.
  3. Quảng cáo trong game. Xu hướng hiện tại là loại quảng cáo full màn hình, bạn đừng thấy khó chịu vì điều đó, nên biết rằng user cần nghỉ một thời gian ngắn trước khi tiếp tục chơi. Bạn cũng có thể đặt quảng cáo ở trên hoặc dưới màn hình trong lúc chơi, và đảm bảo rằng user không phiền vì quảng cáo. Để hiệu quả, bạn cần số lượng user lớn để tăng impression, và quảng cáo cần đúng mục tiêu, để tăng số lượng click. Vậy yếu tố chính là: Số lượng user, spent time, và độ hấp dẫn của quảng cáo.
  4. Offer và cross marketing. Loại này giống với kiểu bán vật phẩm, dựa trên các yếu tố gây ức chế và cung cấp giải pháp để user thay vì trả tiền thì install app khác. Tuy nhiên, khi bạn làm như vậy đồng nghĩa với việc bạn cho user nhiều cơ hội để bỏ game của bạn, vậy nên hãy cân nhắc kỹ. Có thể bạn giới hạn level, đảm bảo là user đã chơi game bạn nhiều và yêu thích rồi hãy giới thiệu, nhưng như vậy thì doanh thu sẽ có thể không cao. Vậy yếu tố chính là: Số lượng user.

Thực ra, đôi khi chúng ta phải kết hợp các loại hình với nhau, tuỳ vào từng loại game và có sự kết hợp hợp lý.

Ví dụ 1: Cung cấp bản free với quảng cáo và số level hạn chế, và bán bản premium không quảng cáo.

Ví dụ 2: Vừa bán game với giá rẻ, vừa bán vật phẩm trong game.

Bài viết này chỉ để giới thiệu sơ qua, tôi sẽ tiếp tục viết tiếp về đề tài này ở những bài viết tiếp theo.

No comments:

Post a Comment

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *