Tuesday, August 27, 2019

Vài dòng về Neuralink

Mới tìm hiểu kỹ về Neuralink của Elon Musk. Có vài dòng note lại cho những ai quan tâm.

Thứ nhất, công ty Neuralink hướng tới việc thiết lập BMI (Brain-Machine Interface), gắn vào não bộ và lãnh nhiệm vụ truyền nhận lượng lớn thông tin.

Để hiểu sứ mệnh này, cần biết rằng cho đến nay con người tiếp nhận thông tin thông qua: Đọc bằng mắt và nghe bằng tai. 2 phương pháp này đã giúp con người phát triển hàng chục ngàn năm qua, nhưng giờ đã lỗi thời, thiếu khả năng nâng cấp đột phá.

Nghiên cứu BMI, Musk và các đồng sự tại Neuralink mong muốn làm cách mạng về tiếp nhận thông tin, theo đó thông tin sẽ được đưa thẳng vào não bộ thông qua BMI.

Tất nhiên, việc tương tự cũng diễn ra cho việc truyền tải thông tin, thay vì nói bằng miệng hoặc viết bằng tay, BMI sẽ là phương tiện để truyền tải lượng lớn thông tin từ não ra bên ngoài và lên internet.

Thứ hai, tham vọng xa hơn của Musk và cộng sự là muốn kích hoạt một cuộc cách mạng cho loài người, và việc này cần diễn ra trên quy mô toàn cầu (chứ không chỉ công ty của họ).

Hai tác động dễ thấy:

- Truyền thông. Khi mà cả xã hội cứ nhao nhao lên về các phát kiến mới kiểu như thế này... Sau đó, nhận thức của người dân nói chung về vấn đề sẽ nâng lên, và trong đó cả giới đầu tư cũng muốn "đu trend". Có nhiều tiền và sự ghi nhận của xã hội sẽ làm động lực không chỉ cho Neuralink mà còn nhiều nhóm kỹ sư có khát vọng khác.

- Nếu BMI thành công, nó gần như kích hoạt cả thế giới vào một guồng máy mới, khi người ta có thể tiếp nhận, xử lý lượng thông tin khổng lồ hơn, khi đó thế giới sẽ có những cuộc cách mạng mới nhanh và mạnh mẽ hơn. Chính cái triển vọng đó khiến giới khoa học và kỹ sư lao đầu vào nghiên cứu BMI, và nó dần trở thành trào lưu của startup.

Thứ ba, nhiều người cho rằng sẽ đến lúc AI đủ thông minh để chiếm lĩnh thế giới của loài người, và BMI là một giải pháp tốt để con người không bị bỏ lại phía sau.

Tôi thì cho rằng không hẳn là thế. Ý tôi là nếu có BMI tốt thì cuối cùng rồi con người sẽ bị bỏ lại phía sau sự phát triển của AI mà thôi.

Hai lý do:

1. Nếu có BMI rồi, điều gì ngăn cản một kỹ sư nào đó dùng BMI để tăng tốc quá trình chế tạo AI siêu thông minh? Tất nhiên sẽ có ai đó tìm cách gì đó để ngăn chặn điều này tiếp, nhưng chung quy lại thì nó giống như cuộc rượt đuổi của thú săn và con mồi: con mồi chạy nhanh hơn để khỏi bị ăn thịt, và thú săn phải nhanh hơn để khỏi chết đói.

2. Thua thiệt nhất của loài người với máy tính không chỉ là tiếp nhận/phản hồi thông tin, mà còn là tốc độ xử lý thông tin.

Elon Musk và cộng sự tại Neuralink hiểu rõ 2 chuyện trên, nhưng họ biết rằng họ chưa có giải pháp cho nó, và họ mong muốn sẽ có những con người khác giải quyết vấn đề trên. Và thay vì chờ đợi giải pháp hoàn hảo, họ hướng tới giải pháp BMI để kích hoạt sự quan tâm của công chúng cũng như những cuộc cách mạng tiếp theo trong tương lai.

Dù sao thì, theo thông tin mới nhất, Neuralink đã tiến được những bước khá xa về kỹ thuật microsensor hay phẫu thuật bằng robot để có thể hiện thực BMI trong tương lai gần.

No comments:

Post a Comment

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *