Wednesday, October 21, 2020

Bộ sách Cánh Buồm cho trẻ nhỏ

Nhân vụ "Cánh Diều" mới nói về bộ sách mở Cánh Buồm do Nhà giáo Phạm Toàn chủ biên.

Bộ sách này được đánh giá cao, được thực hiện bằng tâm huyết của Phạm Toàn và bạn bè, được thiết kế để trẻ em nắm bắt kiến thức tốt mà vẫn có nhiều thời gian để giải trí và vui sống.

Việc soạn sách cũng theo tinh thần tự nguyện của những người đã từng cống hiến lớn cho nền giáo dục nước nhà, nhiều thế hệ nhà giáo khác nhau, và họ khao khát nâng tầm giáo dục VN. Chính vì vậy, toàn bộ bộ sách là MIỄN PHÍ.

Còn hơn cả miễn phí, hầu hết nội dung là giấy phép mở, tức là cho phép tất cả mọi người lấy về, in và chia sẻ, mà không gặp vấn đề về bản quyền. Link tải ở đây: https://canhbuom.edu.vn/sachmo/

Tôi dự định sẽ dùng nó để dạy cho con nít nhà mình, vì ở Úc khó có điều kiện giáo dục tiếng Việt...

Nếu ai đó có ý định tự dạy con mình tại nhà, thì cũng nên cân nhắc xem bộ sách Cánh Buồm này.

Note: Nội dung sách thì miễn phí, nhưng nhà xuất bản có bán bản giấy với giá khá tốt, vì công in ấn này nọ.

------

Chuyện bên lề

Có nhiều người không biết Nhà giáo Phạm Toàn là ai, nên tôi cũng định nói sơ về ông.

Phạm Toàn là một nhà giáo rất có tiếng trong ngành giáo dục VN, đã từng giảng dạy và nghiên cứu giáo dục từ những năm 1967. Là chủ biên của rất nhiều bộ sách giáo khoa, cũng là người có cống hiến lớn. Thế nên mọi người thường gọi ông bằng danh xưng "Nhà giáo Phạm Toàn".

Ngoài thành lập nhóm Cánh Buồm, rồi chủ biên bộ sách Cánh Buồm, ông còn cùng với GS Nguyễn Huệ Chi, GS Nguyễn Thế Hùng thành lập trang Bauxite VN, cùng với GS Ngô Bảo Châu và GS Vũ Hà Văn mở trang Học Thế Nào.

Nói về tiếng tăm của ông, GS Hồ Ngọc Đại (người nổi tiếng với chương trình Công nghệ Giáo dục cách đây vài năm) nhận xét đại khái như sau: Trong giới trí thức thì có 3 tầng lớp. Lớp thứ nhất là những người mà ai ai cũng biết tên, như Nguyễn Du hay Phan Chu Trinh. Lớp thứ hai là những người cũng rất tiếng tăm, và người ta vẫn gọi bằng tên như Phạm Toàn. Lớp thứ ba là không ai biết họ là ai, nên phải gọi kèm học hàm học vị, như Giáo sư Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại.

-----

Bài liên quan:

1 comment:

  1. Chào bạn, mùa dịch Covid trường học đóng cửa, mình tải bộ sách Cánh buồm về dự định dạy cho con học. Nhưng khi đọc sách giáo khoa Cánh Buồm thấy lỗi tiếng Việt vẫn còn khá nhiều. Hiện nay, ở VN có tái bản bộ sách Quốc Văn Giáo khoa thư của Trần Trọng Kim, nên dùng bộ sách này dạy cho trẻ em sẽ tốt hơn.

    ReplyDelete

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *