Saturday, October 24, 2020

"Cách mạng công nghiệp 4.0" của VN đang đi về đâu?


Chỉ hơn một năm về trước, gần như toàn bộ hệ thống chính trị và báo chí ở VN hừng hực một khí thế về cuộc cách mạng công nghiệp mới, được gọi với tên mĩ miều là "Cách mạng Công nghiệp 4.0" (nhưng thường được báo chí ở VN hiểu sai là "Công nghệ 4.0" hoặc "Cách mạng 4.0").

Đã hơn 1 năm trôi qua, cuộc "cách mạng" này có vẻ chìm vào trong bóng tối, giống như bao trào lưu khác trên mạng xã hội. Cả mấy tháng qua, chẳng ai buồn nhắc tới "bốn-chấm-không" nữa.

Hôm trước, đọc được bài phân tích của Nikkei Asia, có liên quan đến khu vực ASEAN mới thoáng giật mình. Tựa đề: ASEAN đối mặt với chênh lệch về AI khi Việt Nam và Philippines tụt phía sau.

Ôi chao! Hóa ra hơn một năm phát động phong trào cả nước làm cách mạng công nghệ 4.0 thì kết quả (vẫn) là tụt lại phía sau? Mà là tụt lại phía sau so với chính khu vực Đông Nam Á, trong khi khu vực này (trừ Singapore) lại tụt rất xa so với Mỹ, Đức, Trung Quốc.

Bài viết của Nikkei Asia nói về chuyện đầu tư vào AI, vào năm 2019 (chính là năm VN hừng hực hào khí cách mạng "bốn-chấm-không"). Trong khi Singapore đầu tư $58 trên đầu người, thì các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Philippines là dưới $1 trên đầu người. Việt Nam chỉ đầu tư 3 xu trên đầu người.

Nhiều người có thể nói do Việt Nam còn nghèo, nhưng GDP của Việt Nam ở mức 2715 USD/người cơ mà (tức tỷ lệ 0.7/100,000). Để so sánh, Indonesia đầu tư 0.2 USD vào AI trong khi GDP 4135 USD/người (tỷ lệ 4.8/100,000), Thái Lan đầu tư 0.38 USD vào AI với GDP 7808 USD/người (tỷ lệ vẫn 4.8/100,000).

Rõ ràng, Việt Nam không hề đầu tư nhiều vào AI, vào đúng thời điểm mà cả nước hừng hực khí thế nói về AI và "công nghệ 4.0" (năm 2019).

Liệu VN có phải là đang đánh võ mồm?

----

Số liệu GDP từ World Bank: https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.PCAP.CD?locations=VN

No comments:

Post a Comment

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *